โครงการ "สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากพิษสุนัขบ้า" ประจำปีงบประมาณ 2563

     กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก ร่วมกับ อสม.ตำบลเจดีย์หักได้ลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่ตำบลเจดีย์หัก ตามโครงการ "สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากพิษสุนัขบ้า" ประจำปีงบประมาณ 2563
     การลงพื้นที่ตามโครงการนี้ ดำเนินการในช่วงระหว่างวันที่ 15 พ.ค.63 - 15 มิ.ย.63 โดยตระเวนฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของในเขตพื้นที่ ตำบลเจดีย์หัก ซึ่งจากการสำรวจมีจำนวนรวมประมาณ 5,100 ตัว ทั้งนี้หากท่านใดมีความประสงค์จะนำวัคซีนไปฉีดให้กับสุนัขหรือแมวที่บ้านตนเองสามารถติดต่อขอรับวัคซีนได้ที่ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก
     โรคพิษสุนัขบ้า เกิดจากการได้รับเชื้อไวรัสในน้ำลายของสัตว์ที่ติดเชื้อ เช่น แมว หนู ลิง ค้างคาว และที่พบมากที่สุดคือ สุนัข โดยเชื้อจะเข้าทางบาดแผลที่ถูกกัด ข่วน เลียหรือบริเวณริมฝีปาก นัยน์ตา เชื้อจะฟักตัว 2-8 สัปดาห์ อาการเริ่มแรกจะปวดหัว มีไข้ เมื่อกระจายไปยังประสาทส่วนกลางจะทำให้เกิดการอักเสบในสมองและกระดูกสันหลัง นำไปสู่การเสียชีวิตได้ หากถูกสัตว์ที่สงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้ากัด หรือเลียบาดแผล ต้องรีบล้างแผลด้วยน้ำสบู่ แล้วไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด และควรกักสัตว์ตัวนั้นไว้เพื่อสังเกตุอาการเป็นเวลา 10 วัน ผู้ได้รับเชื้อจะต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ฉีดวัคซีนตามที่แพทย์กำหนดอย่างเคร่งครัดหากปล่อยไปจนถึงขั้นแสดงอาการแล้วผู้ป่วยมักจะเสียชีวิต ซึ่งวิธีป้องกันที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งก็คือ ควรให้สัตว์เลี้ยงได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในทุกๆปี

alt alt

alt alt

alt alt

 

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Japanese Korean Vietnamese

 


















เว็บไซต์ที่น่าสนใจ






















QR Code
อบต.เจดีย์หัก


 

 


 

ลิขสิทธิ์ © 2562 องค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก จังหวัดราชบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โทร. 0-3232-4510-1